Hà Nam chính thức công bố biểu trưng du lịch
Sáng 26/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam chính thức công bố biểu trưng (logo) du lịch Hà Nam.
Logo du lịch Hà Nam là sự tổng hòa các hình tượng cánh diều, chùa Ngọc - Tam Chúc, mặt trời nhằm thể hiện các sản phẩm du lịch mũi nhọn của Hà Nam. Trung tâm logo là hình tượng chùa Ngọc - khu du lịch quốc gia Tam Chúc. Đây là địa điểm tâm linh an lành, thân thiện và lớn bậc nhất tại Việt Nam. Với quy mô hoành tráng cùng nhiều điểm du lịch độc đáo, thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến thực hiện các nghi lễ tâm linh và tham quan, trải nghiệm an lành thân thiện. Hình tượng này đại diện cho thế mạnh du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh của Hà Nam.
Biểu trưng (logo) du lịch Hà Nam. Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam |
Hình tượng cánh diều đại diện cho thế mạnh du lịch văn hóa địa phương của tỉnh. Năm 2023, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Hà Nam là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”. Cánh diều là hình tượng rất đặc trưng đối với người dân vùng chiêm chũng Hà Nam, là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Ngoài ra nó còn là thông điệp về sự chắp cánh, sự phát triển của du lịch Hà Nam trong giai đoạn sắp tới.
Mặt trời trên đỉnh chùa là một hình ảnh rất thơ, nhấn mạnh về một Hà Nam trữ trình, là nơi du khách lắng đọng tâm hồn sau những ngày tháng căng thẳng bởi những xô bồ của cuộc sống. Các màu đỏ, vàng, nâu đại diện cho du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, làng nghề, các màu xanh lá, xanh lam đại diện cho du lịch sinh thái.
Trước đó, Cuộc thi thiết kế, sáng tác logo và slogan du lịch Hà Nam nhằm lựa chọn tác phẩm thể hiện được nét đặc trưng, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh.
Sau 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận 275 tác phẩm, bao gồm: 127 biểu trưng (logo); 148 khẩu hiệu (slogan) dự thi. Các tác phẩm logo dự thi có nhiều ý tưởng đột phá, có màu sắc sinh động, bố cục hài hòa phù hợp để tuyên truyền, quảng bá du lịch, đạt được các tiêu chí, yêu cầu Ban tổ chức đề ra, nhất là đã thể hiện được đặc tính nhận dạng, nét đặc trưng riêng của du lịch Hà Nam.
Về khẩu hiệu, đa số các khẩu hiệu đều ngắn gọn, súc tích, phác họa, truyền tải được thông điệp về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và con người Hà Nam; một số câu khẩu hiệu thể hiện được chiến lược, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh.
Qua 2 vòng chấm, Ban giám khảo đã lựa chọn được 6 tác phẩm biểu trưng và vào vòng chung khảo. Ban tổ chức cuộc thi đã thực hiện trưng cầu ý kiến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Nam và các trang mạng xã hội chính thống của tỉnh.
Sau thời gian trưng cầu ý kiến, kết quả tác phẩm của tác giả Đào Anh Tài (TP. Đà Nẵng) đạt giải nhất. 5 tác phẩm đạt giải khuyến khích (các tác giả: Trần Văn Nghĩa - Hà Nội; Cù Hồng Sơn - Hưng Yên; Lê Công Đạo - Đà Nẵng; Võ Duy Hiệp - Thừa Thiên Huế; Nguyễn Duy Thành - Hà Nội).
Logo đạt giải nhất sẽ được thống nhất sử dụng cho tất các hoạt động thông tin tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch; phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, công tác đối nội, đối ngoại về lĩnh vực du lịch của tỉnh. Đồng thời, xem đây là bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hà Nam, để đưa hình ảnh du lịch Hà Nam xuất hiện ấn tượng, chuyên nghiệp trên các sản phẩm du lịch và trên các phương tiện thông tin truyền thông, nhằm hấp dẫn du khách và nhà đầu tư.