Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương và các bên liên quan về tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát tiến độ thi công sân bay Long Thành. Ảnh: Cộng tác viên |
Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Đây là lần thứ 5, Thủ tướng Chính phủ kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành. Trước đó, Thủ tướng đã 4 lần kiểm tra hiện trường và họp chỉ đạo triển khai dự án vào dịp Tết các năm 2022, 2023, 2024 và tháng 9/2024.
Tiến độ dự án đạt nhiều kết quả tích cực
Sau khi đi thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đơn vị liên quan, nhà thầu. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành:
Dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước): các Dự án Trụ sở Cảng vụ hàng không và Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã khởi công, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025. Trụ sở Hải quan (Bộ Tài chính), Đồn Công an địa phương dự kiến khởi công tháng 12/2024 và hoàn thành tháng 06/2025. Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): đang lập chủ trương đầu tư chưa phê duyệt do chưa bố trí được vốn.
Đây là lần thứ 5, Thủ tướng Chính phủ kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Cộng tác viên |
Dự án thành phần 2 (Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty quản lý bay làm Chủ đầu tư): đã hoàn thành phần bê-tông cốt thép Đài kiểm soát không lưu, chuyển sang lắp đặt kết cấu thép và mời thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay; bám sát tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần 3 (Do ACV làm Chủ đầu tư): Dự án đã cơ bản hoàn thành 2 gói thầu (thi công tường rào, san nền); đang triển khai thi công 7 gói thầu (Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân đỗ, giao thông kết nối, cung cấp nhiên liệu, hạ tầng giao thông nội cảng và tường rào phạm vi 5.000 ha); đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 1 gói thầu Nhà để xe; đang thiết kế kỹ thuật 2 công trình.
Tiến độ các gói thầu chính, đặc biệt là Gói thầu số 5.10 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách) đang đáp ứng kế hoạch nhằm đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026.
Riêng gói Gói thầu số 4.6 (Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hoá, cách ly và các công trình khác): hoàn thành trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng; Gói thầu 6.12 (Giao thông kết nối): hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Các gói thầu khác dự kiến hoàn thành trước ngày 31/8/2026.
Thủ tướng nghe báo cáo về tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: Cộng tác viên |
Kế hoạch triển khai đường cất, hạ cánh thứ 2: Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (điều chỉnh), trình thẩm định và phê duyệt: Tháng 12/2024 đến tháng 2/2025; Đấu thầu, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trình thẩm định và phê duyệt: Tháng 2 đến 3/2025; Đấu thầu xây lắp: tháng 4 đến 5/2025; Thi công: tháng 5/2025 đến tháng 5/2026; Hoàn thành: tháng 5/2026.
Dự án thành phần 4: Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn thiện và sẽ báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 10/12/2024; dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 12/2024. Tiến độ thực hiện đầu tư khoảng 18 tháng, phấn đấu hoàn thành các dự án vào tháng 6/2026.
Đối với các công trình còn lại: Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư được điều chỉnh vào quyết định điều chỉnh dự án trong tháng 1/2026; đồng thời thống nhất danh mục các công trình giao ACV, Vietnam Airlines (VNA) triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của Cảng.
Sau khi kiểm tra thực địa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác có cuộc làm việc với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, các địa phương và chủ thể liên quan nhằm rà soát công việc, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy triển khai dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan và sự chủ động, quyết liệt của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhất là sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra tháng 9/2024 tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực, đến nay, nhiều hạng mục, công trình đạt khối lượng thi công lớn, vượt tiến độ, hình hài sân bay ngày càng rõ nét.
Đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được là rất khả quan, tích cực, còn một số công việc còn chậm, chưa có chuyển biến hoặc chưa có kết quả cụ thể như: Công tác giải phóng mặt bằng vẫn ở mức 98,92% như từ tháng 9/2024; dự án thành phần 1, có trụ sở cơ quan quản lý nhà nước chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư; Dự án thành phần 4 - đang triển khai chậm, đang lựa chọn nhà đầu tư; việc triển khai quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay chưa có kết quả cụ thể…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, các địa phương và chủ thể liên quan. Ảnh: Nhật Bắc |
Thời gian tới, với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.
Đồng thời, yêu cầu các chủ thể có liên quan xây dựng lại đường găng tiến độ, làm theo hình thức cuốn chiếu, tổ chức công việc chặt chẽ hơn, đồng bộ, nhịp nhàng hơn, huy động thêm nhân lực, trang thiết bị, huy động tổng lực các nhà thầu chính, các nhà thầu phụ, các lực lượng công an, quân đội tham gia triển khai các phần việc có thể làm.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, làm việc hằng tháng để kiểm tra, đôn đốc triển khai công trình. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh và các cơ quan phối hợp triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là triển khai dự án thành phần 4 bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác.
Về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, Bộ Giao thông vận tải căn cứ nghị quyết của Quốc hội, triển khai các thủ tục cần thiết, khẩn trương xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác.
Song song với tiến độ, phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ để nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường và đời sống người dân. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tận dụng nhân lực, máy móc có sẵn trên công trường.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", xuyên lễ, xuyên thứ 7, chủ nhật, "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; nghiên cứu, phát huy tinh thần "thần tốc", các kinh nghiệm quý trong triển khai xây dựng đường đây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Từ tháng 9/2024 đến nay, nhiều hạng mục, công trình của sân bay Long Thành đạt khối lượng thi công lớn. Ảnh: Nhật Bắc |
Cũng tại cuộc làm việc, đại diện các cơ quan đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề vướng mắc cụ thể liên quan trong triển khai các gói thầu của sân bay Long Thành và các dự án giao thông kết nối.
Về các công trình hạ tầng kết nối giao thông, Thủ tướng cơ bản đồng tình với đề xuất của các cơ quan, yêu cầu bảo đảm và đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khác như metro, hoặc tàu điện ngầm, hoặc đường sắt tốc độ cao kết nối các sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, bảo đảm quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư…
Liên quan nguồn vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo nội dung này, báo cáo lại Thủ tướng hướng giải quyết trước ngày 15/12/2024; hoàn thành trong tháng 12 các hồ sơ trình Quốc hội.
Thủ tướng đồng ý chủ trương nâng cấp tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe; cũng như phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế phương án xây cầu tại khu vực Cát Lái kết nối giữa Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay. Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, tránh đùn đẩy, với các những vấn đề vượt thẩm quyền và cần thêm các cơ chế, chính sách thì kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét.