A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng tầm, quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khai mạc tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản, góp phần nâng tầm vị thế Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Tôn vinh giá trị Việt tại sự kiện tầm cỡ thế giới

Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai diễn ra từ ngày 13/4 đến ngày 13/10/2025 tại đảo Yumeshima, Osaka, Nhật Bản là một trong ba sự kiện toàn cầu có quy mô lớn nhất thế giới với sự tham gia của 158 quốc gia và tổ chức quốc tế ở cấp độ Nhà nước.

Nâng tầm, quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam với nhiều hoạt động giao thương sôi nổi diễn ra tại Nhật Bản. Ảnh: Minh Hà

Trong khuôn khổ Chương trình thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam (từ ngày 26/5 - 1/6) được khai mạc tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá chương trình thương hiệu quốc gia và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài nói chung và thị trường Nhật Bản nói riêng.

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại nhà triển lãm Việt Nam, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhấn mạnh, Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam là sự kiện mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Đây là dịp tôn vinh những thành tựu nổi bật của các doanh nghiệp mang thương hiệu Quốc gia Việt Nam, những đại diện tiêu biểu của năng lực sản xuất, tư duy đổi mới và khát vọng vươn ra thế giới.

Nâng tầm, quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hà

Tiếp theo bài phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, ông Ngô Trịnh Hà, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cùng doanh nghiệp, tổ chức và đối tác trong việc đồng hành triển khai Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025. Ông khẳng định, đây là dấu mốc thể hiện rõ quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế thương hiệu quốc gia, đồng thời là bước đi thiết thực nhằm khẳng định năng lực cạnh tranh và vai trò chủ động của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Kết nối toàn cầu, lan tỏa thương hiệu Việt

Bên cạnh đó, Chương trình thương hiệu Quốc gia Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ Chính phủ Nhật Bản. Ông Makoto Maehar, Giám đốc Phòng Quan hệ quốc tế, Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai (METI Nhật Bản) cho biết, Nhật Bản và Việt Nam đã duy trì quan hệ hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa, thể thao và giáo dục.

Ông đánh giá cao sự phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong những năm gần đây, với hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp đến từ vùng Kansai. Theo ông Makoto Maehar, Việt Nam đã trở thành đối tác không thể thiếu đối với doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là tại Kansai. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, EXPO 2025 sẽ là “sân chơi thử nghiệm cho một xã hội tương lai”, nơi các quốc gia cùng hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu.

Nâng tầm, quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ông Makoto Maehara - Giám đốc Phòng Quan hệ quốc tế, Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai (METI Nhật Bản) - phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hà

Chương trình nhận được sự đồng hành của các tổ chức xúc tiến thương mại uy tín Nhật Bản như JETRO và ASEAN-Japan Centre. Các tổ chức cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm và dịch vụ. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã dần hiện diện rõ nét hơn tại thị trường Nhật Bản.

Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa hai nước và tạo động lực cho thương hiệu Việt vươn xa hơn. Các tổ chức cũng khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ Công Thương, đặc biệt là với Cục Xúc tiến thương mại, thông qua nhiều sáng kiến chung nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam và thúc đẩy hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Điểm nhấn trong Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại nhà triển lãm Việt Nam là khu trưng bày thương hiệu Quốc gia Việt Nam, nơi giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu đã được công nhận đạt thương hiệu quốc gia đáp ứng 3 tiêu chí “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

Nâng tầm, quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam
Du khách tham quan sản phẩm mang thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại triển lãm. Ảnh: M.H

Hoạt động trưng bày được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, diễn ra sôi nổi và thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan, đối tác quốc tế. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tham gia trưng bày, giới thiệu tại khu trưng bày trải rộng khắp các lĩnh vực như gốm sứ, may mặc, vật liệu xây dựng, cơ khí, nội thất. Đây là cơ hội đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Hoạt động trưng bày không chỉ là dịp để giới thiệu năng lực, sản phẩm và công nghệ tiên tiến đến với bạn bè quốc tế, mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu tư và cơ hội xuất khẩu.

Đồng thời, sự hiện diện tại một sự kiện tầm cỡ toàn cầu góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới, nâng cao uy tín thương hiệu và thể hiện vai trò chủ động, hội nhập sâu rộng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Hành trình bền vững vì thương hiệu quốc gia

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đã cho thấy động lực mạnh mẽ trong những năm gần đây. Khi Việt Nam tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu, Nhật Bản vẫn là đối tác chiến lược và là thị trường có nhu cầu cao. Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại với Nhật Bản trong ba năm liên tiếp (2022-2024), nhấn mạnh vai trò của Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Nâng tầm, quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam
Một trong những sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại triển lãm. Ảnh: M.H

Để xây dựng các thương hiệu và thâm nhập thành công vào thị trường khó tính này, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thương hiệu Quốc gia Việt Nam cam kết mang tới những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng; coi trọng đầu tư cho những yếu tố biểu hiện của thương hiệu, giúp khách hàng dễ phân biệt được và tạo ra sự hấp dẫn so với các sản phẩm cạnh tranh.

Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thúc đẩy hình ảnh quốc gia gắn liền với các giá trị "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong".

Tuần lễ thương hiệu Quốc gia Việt Nam không chỉ là cơ hội để giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu mang thương hiệu Quốc gia Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế, mà còn là dịp để khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thông qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn lan tỏa thông điệp về một quốc gia phát triển năng động, đổi mới sáng tạo và sẵn sàng hợp tác vì một tương lai bền vững và thịnh vượng chung.
 

Tác giả: Đăng Khoa - Linh Nhi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết