A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự báo xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nga tăng trưởng 16%

Với đà hồi phục mạnh trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga năm 2022 dự báo sẽ đạt trên 190 triệu USD, tăng 16% so với năm 2021.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, từ tháng 5 trở đi, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga đã dần hồi phục, và đến tháng 8 vừa qua đã tăng tới 98%. Trước đó, do ảnh hưởng bởi vận tải tắc nghẽn, thanh toán thương mại khó khăn từ căng thẳng địa chính trị và xung đột Nga - Ukraine đã khiến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga trong tháng 3 và tháng 4 giảm lần lượt 86% và 46%.

-5151-1662954179.jpg

Cá tra vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga, chiếm khoảng 22% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản (Ảnh: Int)

Theo số liệu thống kê, trong 8 tháng đầu năm, cá tra vẫn là mặt hàng thủy sản được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga (chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản), với kim ngạch gần 21 triệu USD. Trong đó, cá tra phi lê đông lạnh chiếm khoảng 75%, cá tra nguyên con chiếm khoảng 14%, cá tra cắt khúc chiếm 11%.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng khác như: cá chỉ vàng, cá ngừ, cá cơm xuất khẩu sang thị trường Nga vẫn giữ được tăng trưởng dương: xuất khẩu cá ngừ chiếm 17%, tăng 97% đạt gần 16 triệu USD; cá chỉ vàng chiếm 15%, tăng 6% đạt 14,6 triệu USD; cá cơm tăng 27% đạt 4,6 triệu USD.

Được biết, tập đoàn vận tải Nga hiện đã mở tuyến vận tải thẳng TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng - Vladivostok và đã có một số hãng tàu khác chạy tuyến mới, việc vận chuyển nhanh hơn, thời gian ngắn hơn. Đồng thời có thêm hệ thống vận tải đường sắt hỗ trợ cho giao thương với Nga. Dự báo, với nhiều tín hiệu tích cực, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Nga sẽ tiếp đà hồi phục trong những tháng cuối năm 2022, cả năm sẽ đạt trên 190 triệu USD, tăng trưởng 16% so với năm 2021.

VASEP cho biết, trong 8 tháng đầu năm, có 39 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Nga. Trong đó, CTCP Nam Việt chiếm tỷ trọng lớn nhất (13%) với sản phẩm thế mạnh là cá tra. Tiếp theo là CTCP XNK Thực phẩm Sài Gòn (12%) và Công ty TNHH Hải Vương (12%), Công ty TNHH MTV Thực phẩm Anh Long (8%) và CTCP Tập Đoàn Thủy sản Minh Phú (7%)…

Phương Linh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết