A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm tăng 15,1%, châu Á là thị trường lớn nhất

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường lớn nhất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%.

Tại buổi Thông tin báo chí thường kỳ tháng 5/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng nay (3/6), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5/2025 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với tháng 5/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.

-7912-1748931001.jpg

5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu đầu vào phục vụ sản xuất đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; giá trị xuất khẩu muối đạt 4,6 triệu USD, tăng 2,4 lần.

Điển hình trong số mặt hàng xuất khẩu là cà phê. Khối lượng xuất khẩu cà phê 5 tháng đạt 835.900 tấn với 4,79 tỷ USD, tăng 0,9% về khối lượng và tăng 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 5 tháng ước đạt 5726,2 USD/tấn, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Cũng có mức tăng trưởng hai con số còn có cao su, hạt điều, hạt tiêu. Khối lượng xuất khẩu cao su đạt 532.500 tấn với 1,02 tỷ USD, giảm 7,2% về khối lượng nhưng tăng 18,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cao su xuất khẩu bình quân 5 tháng ước đạt 1.911,9 USD/tấn, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Cũng trong 5 tháng, mặt hàng rau quả xuất khẩu đạt 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,1%. Thế nhưng, so với cùng kỳ năm trước giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường thị trường này giảm 32,8%.

Về thị trường xuất khẩu, xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 16,1%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,3% và 1,3%.

So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 1,8%; châu Mỹ tăng 17,2%; châu Âu tăng 46,8%; châu Phi tăng 94,1%; và châu Đại Dương tăng 4,6%.

Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 20,5%, Trung Quốc với thị phần 17,3%, và Nhật Bản với thị phần 7,3%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 14,1%, Trung Quốc giảm 0,2% và Nhật Bản tăng 25,9%.

Thông tin tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, trong thời gian tới, bộ sẽ tập trung vào phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông, thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU; mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: Các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi... Tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs), đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Tổ chức các thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, các sàn thương mại điện tử đối với các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch, nhất là một số mặt hàng vào chính vụ, như vải, nhãn, vải, sầu riêng....

Hồng Hương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết