A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cấp Quốc lộ 49 đảm bảo an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên tuyến Quốc lộ 49 luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) do nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ này đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết hiện nay.

Khắc phục một "điểm đen" trên tuyến Quốc lộ 49

Ám ảnh xe chở than

Quốc lộ 49 là tuyến đường độc đạo nối TP. Huế với huyện A Lưới với chiều dài 78km. Đoạn tuyến qua địa bàn 2 huyện, thị A Lưới và Hương Trà xuất hiện nhiều đèo dốc, cua tay áo với hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp dễ xảy ra TNGT khi các phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông.

Trên tuyến từ km25 (cầu Tuần) đến km78 (Bốt Đỏ) được thiết kế quy mô đường cấp V miền núi với nhiều điểm đèo dốc thường xuất hiện hiện tượng sạt lở taluy vào mùa mưa bão, gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Những năm qua, phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ này không chỉ ám ảnh bởi xe chở keo tràm quá tải mà còn bởi xe chở than. Xe chở than ngoài đi từ Quốc lộ 1 từ Quảng Trị vào còn “một nhánh” khác là đi từ cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) theo đường Hồ Chí Minh đến Quốc lộ 49 rồi về các cảng biển.

Chị Hồ Thị Nhi (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) cho biết, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, xe chở than lưu thông từ trên A Lưới về Huế chạy liên tục ngày đêm, đặc biệt từ khu vực chiều tối nên bà con phải rất thận trọng khi ra đường. Mặt đường thì hẹp, xe dài, khổ lớn nên khi đổ đèo dốc thường “chèn ép” các phương tiện khác đi ngược chiều. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra từ khi xe chở than xuất hiện trên tuyến đường này.

Theo quan sát của PV, Quốc lộ 49 ngoài các điểm như đèo như A Co, Kim Quy với nhiều khúc cua tay áo trên tuyến, còn nhiều đoạn mặt đường hiện trạng nhỏ hẹp (từ 5-7m), khi chạy tốc độ lớn các phương tiện tránh nhau rất khó khi qua cua. Khi có xe tải trọng lớn (6 trục) chở than lưu thông, các phương tiện khác thường không còn lối đi và dễ bị chèn vào hộ lan bên đường.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến (TX. Hương Trà) cho biết, hiện trạng của Quốc lộ 49 hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ qua địa bàn khá phức tạp do xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn chở keo tràm, chở than lưu thông trên mặt đường hẹp, đèo dốc. Trong đó, khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra tai nạn là đèo Kim Quy đổ xuống chân đèo và khu vực có các điểm cua Dốc Mít, Suối Máu. “Vừa qua, Cục Đường bộ đã có chuyến khảo sát nhằm nâng cấp, nắn tuyến nhiều đoạn trên Quốc lộ 49 qua địa bàn xã. Với hiện trạng mất an toàn như hiện nay, việc cải tạo, nâng cấp tuyến tuyến đường là cần thiết và cần sớm được triển khai. Hiện nay, hạng mục đèn chiếu sáng trên tuyến quốc lộ này đã hoàn thiện trong năm 2022 cũng góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực”, ông Kiên cho biết thêm.

Tuyến Quốc lộ 49 qua địa bàn A Lưới luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông do đường cua, nhỏ hẹp

Sớm triển khai nâng cấp

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ tại Huế (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) hiện nay đoạn Km63+400 - Km74+00 trên tuyến Quốc lộ 49 đã được đầu tư xây dựng đạt đường cấp IV miền núi. Hàng năm, các đoạn còn lại được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, tuy nhiên do nguồn bảo trì còn hạn chế nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời. Việc nâng cấp, cải tạo mặt đường cùng các thiết chế giao thông khác cần nguồn vốn lớn để đầu tư lâu dài, đảm bảo lưu thông an toàn.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã có các Quyết định số 1421 và 1422 về việc phê quyệt Dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: Cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 49 qua địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư gần 85 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, do Khu Quản lý đường bộ II làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai với quy mô nhằm cải thiện bình diện để các yếu tố hình học tuyến cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật của đường cấp IV miền núi. Đào bạt tầm nhìn, mở rộng mặt đường, gia cố lề và sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước hiện hữu. Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống an toàn giao thông, để cải thiện tình trạng mất an toàn giao thông cũng như nâng cao khả năng khai thác, tuổi thọ công trình.

Trước đó, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh đã có chuyến kiểm tra, khảo sát nhằm có phương án cải tạo, nâng cấp các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 49. Phó Cục trưởng đánh giá, đây là một trong những tuyến đường huyết mạch nối khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh với khu vực đồng bằng; là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh nối tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như Quốc lộ 1, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh và đi Tây Nguyên.

Tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh, quốc phòng đối với tỉnh nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49 là cần thiết và cần sớm được triển khai. Phó Cục trưởng Cục đường Bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh yêu cầu khảo sát tổng hợp các đề xuất của địa phương cũng như thực tế kiểm tra để sớm có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49 nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giúp cho địa phương sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc lộ 49 là tuyến đường ngang huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối từ các cửa khẩu nước CHDCND Lào (Hồng Vân - Thừa Thiên Huế/ Koutai - Salavan) đến cảng biển của tỉnh. Tuyến đường có vị thế đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới Việt - Lào, đảm bảo an ninh, quốc phòng đối với tỉnh nói riêng và Khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN


Tags: nâng cấp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan