A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Nai triển khai thực hiện công tác phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

Sở Công Thương Đồng Nai triển khai thực hiện công tác phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Sở Công Thương Đồng Nai đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhiệm vụ đối với UBND các huyện, thành phố

UBND các huyện, thành phố có nhiệm vụ triển khai Kế hoạch số 240/KH-UBND ngày 10/10/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình bình ổn giá, bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu năm 2023 - 2024, phục vụ Tết Nguyên đán năm 2024; Tạo điều kiện các thành phần kinh tế tham gia chương trình bình ổn giá, bình ổn thị trường.

Thêm vào đó, UBND các huyện, thành phố cần rà soát, đánh giá lại nhu cầu và nguồn hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn những tháng cuối năm 2023, xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo nguồn hàng và cung ứng đầy đủ cho thị trường tết với chất lượng ổn định, giá cả phù hợp, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ,… gây tăng giá cục bộ trong dịp trước, trong và sau Tết; Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong cung cấp thông tin thị trường, bố trí, kiểm tra các điểm bán hàng bình ổn giá, các điểm bán hàng lưu động và cung cấp thông tin về điểm bán hàng bình ổn, sẵn sàng tiếp nhận hàng hóa được điều động đến để can thiệp thị trường khi có biến động về giá hoặc khan hiếm hàng hóa.

Đồng Nai triển khai thực hiện công tác phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đồng Nai bình ổn giá nhiều mặt hàng dịp Tết Nguyên đán 2024

Theo dõi sát tình hình giá cả thị trường và diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại địa phương để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật nhằm bình ổn thị trường, kiềm chế tốc độ tăng CPI của địa phương. Chỉ đạo cho các Ban quản lý, tổ quản lý chợ trên địa bàn thực hiện sắp xếp các quầy hàng hợp lý, thuận tiện cho nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Thực hiện tổng kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy chữa cháy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy, các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ… bằng nhiều hình thức để người dân biết và thực hiện.

Bên cạnh đó, cần thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, quản lý an toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương. Tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan hướng dẫn các chợ dân sinh, các chợ đầu mối trên địa bàn, triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh để duy trì hoạt động của các chợ nhằm đảm bảo cung ứng, trao đổi hàng hoá, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm cho người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Nhiệm vụ đối với các sở, ngành

Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, theo dõi, giám sát về công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi, nơi tập trung đông người. Phối hợp hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc lưu thông hàng hoá thiết yếu theo kế hoạch bình ổn giá, bình ổn thị trường của tỉnh, đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu, nhằm đảm bảo cho lưu thông hàng hoá thông suốt và kịp thời cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác thuộc lĩnh vực ngành nông nghiệp quản lý, đề xuất phương án đảm bảo nguồn cung các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu và mặt hàng lúa gạo, thịt heo nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Cung cấp thông tin về tình hình sản xuất lúa gạo, tổng đàn heo, gà và lượng tiêu thụ thông qua kiểm soát giết mổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về Sở Công Thương để kịp thời thông tin thị trường, ổn định giá cả.

Đối với Cục Quản lý thị trường: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát đối với các lĩnh vực về giá, chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, hàng hóa kém chất lượng, ATTP và công tác chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh và lưu thông trên thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp với Sở Công Thương theo dõi tình hình biến động giá cả, hàng hóa trên thị trường, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá trên địa bàn, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá trái pháp luật hoặc tăng giá dây chuyền khi yếu tố hình thành giá không có biến động lớn. Kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất chế biến và lưu thông, kiểm tra chất lượng và đo lường hàng hóa gắn với kiểm tra giá đã được đăng ký, niêm yết; khi phát hiện có dấu hiệu giá tăng bất thường kịp thời thông báo và phối hợp với Sở Tài chính để tiến hành xử lý hoặc vận dụng các giải pháp khắc phục phù hợp.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tiết kiệm trên địa bàn trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024. Phối hợp chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả; các chính sách bình ổn giá, bình ổn thị trường; công tác quản lý an toàn thực phẩm của nhà nước.

Riêng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các trung tâm thương mại/siêu thị, các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn giá, bình ổn thị trường có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đảm bảo được nguồn hàng cung cấp cho người tiêu dùng trong dịp Tết. Các trung tâm thương mại, siêu thị và các công ty sản xuất kinh doanh phải đảm bảo nguồn hàng đã đăng ký với Sở Công Thương để sẵn sàng cung ứng cho thị trường khi có biến động về tăng giá, khan hiếm hàng hóa.

Nhiệm vụ triển khai thực hiện công tác phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được các đơn vị triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện theo nội dung các đợt và gửi về Sở Công Thương, số 02 Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, đồng gửi file mềm báo cáo về địa chỉ email: nhuthuy0702@gmail.com/điện thoại 02513.822.216.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết