Các tác phẩm dự thi tiết kiệm điện có sức lan tỏa, gần gũi công chúng
Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang đánh giá cao 22 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện - mang hơi thở đời thường, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương về ý nghĩa của công tác truyền thông tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh mới của đất nước.
- Nhu cầu điện tăng cao đặt ra yêu cầu cấp bách về tiết kiệm năng lượng. Xin bà cho biết, vai trò và ý nghĩa của công tác truyền thông trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng, doanh nghiệp?
Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang: Những năm gần đây Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động liên quan đến công tác truyền thông, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng xã hội, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Đây là hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030, được Bộ Công Thương giao cho các cơ quan truyền thông ở trong và ngoài bộ thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương. Ảnh CTV.
Tiết kiệm điện không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành điện hay các cơ quan quản lý nhà nước, mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, từ mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp đến các tổ chức, cộng đồng.
Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: ban hành quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng; hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy truyền thông cộng đồng, đưa Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào thực tiễn.
Nhờ đó, giai đoạn 2016 - 2020, cả nước đã tiết kiệm khoảng 5,65% tổng năng lượng tiêu thụ, tương đương hàng tỷ kWh điện. Riêng sản lượng điện tiết kiệm hằng năm đã tăng từ 1,5% năm 2015 lên trên 2% từ năm 2020 đến nay.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết. Năm 2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với nhiều điểm mới, tăng chế tài đối với các cơ sở sử dụng năng lượng; có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên và tăng trưởng 2 con số vào những năm tiếp theo, trong bối cảnh nguồn điện cho phát triển kinh tế xã hội còn hạn chế, chúng ta cần phải tập trung các giải pháp để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó công tác truyền thông, thay đổi nhận thức và hành vi được Bộ Công Thương đặc biệt ưu tiên.
Lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức cuộc thi tuyên truyền viên tiết kiệm điện theo hình thức biểu diễn nghệ thuật, thể hiện đa dạng từ kịch nói, nhạc kịch, thơ, vè… Cục trưởng nhìn nhận về cuộc thi này thế nào?
Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang: Đây là loại hình khó, đòi hỏi các đơn vị tham gia phải đầu tư về thời gian và sự ủng hộ, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo.
Tuy nhiên, với hình thức thể hiện rất phong phú và đa dạng như như kịch nói, thơ ca, vè, nhạc kịch… đã mang lại không gian sáng tạo cho mọi đối tượng trong cộng đồng xã hội có thể tham gia. Những hình thức này sẽ tạo ấn tượng rất tốt đối với người xem và mang lại hiệu quả truyền thông cao.

Hội đồng chấm chung khảo, họp lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải. Ảnh: Thái Mạnh.
Lần đầu tiên Cuộc thi Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện được tổ chức, Bộ Công Thương đã giao cho Báo Công Thương thực hiện, thông qua cuộc thi chúng tôi mong muốn khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo của mọi tầng lớp Nhân dân trong truyền tải thông điệp về tiết kiệm điện, góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện Quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội trong năm 2025 và các năm tiếp theo; thích ứng với các cam kết quốc tế về môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Sau khi kết thúc chấm chung khảo, Cục trưởng đánh giá như thế nào về chất lượng các tác phẩm được lựa chọn?
Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang: Với 130 tác phẩm gửi về tham gia cuộc thi, sau vòng chấm sơ khảo, tại vòng chung khảo có 22 tác phẩm được lựa chọn để trao giải.
Chúng tôi nhận thấy, các tác phẩm đã bám sát yêu cầu, mục tiêu đặt ra là tuyên truyền thay đổi hành vi của các tầng lớp trong xã hội cũng như trong các doanh nghiệp công nghiệp, qua đó thay đổi thói quen trong sử dụng điện theo hướng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Chúng tôi đánh giá cao một số tác phẩm thể loại ca nhạc, nhạc kịch và đặc biệt là diễn xuất rất tự nhiên của các diễn viên; trong đó có nhiều diễn viên nghiệp dư.

Các tác phẩm gửi về Ban Tổ chức với nhiều thể loại phong phú, đa dạng hình thức thể hiện.
Tôi cho rằng, những tác phẩm mang hơi thở đời thường, có yếu tố nghệ thuật như ca nhạc hay nhạc kịch thường tạo sức lan tỏa mạnh và gần gũi hơn với công chúng. Ngược lại, các tác phẩm đến từ khối cơ sở sản xuất thường mang tính khuôn mẫu, cứng nhắc hơn, nhưng đó cũng là đặc thù tự nhiên của loại hình này.
Hiện, đối tượng dự thi chủ yếu là các công ty điện lực, trường học, đơn vị truyền thông, các công ty tư vấn. Nếu cuộc thi tiếp tục được tổ chức trong thời gian tới, tôi kỳ vọng Bộ Công Thương có thể rút kinh nghiệm từ mùa đầu tiên, mở rộng phạm vi tham gia, nhất là của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện được Bộ Công Thương phát động từ ngày 14/4 đến hết ngày 30/8, Ban Tổ chức đã nhận được 130 tác phẩm gửi về, sau sàng lọc, chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng chấm chung khảo đã thống nhất lựa chọn 22 tác phẩm xuất sắc để trao giải với tổng giá trị giải thưởng gần 300 triệu đồng.



















