A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ vọng doanh nghiệp ngành thịt vẫn đứng vững dù ngành chăn nuôi lao đao

Các doanh nghiệp (DN) trong ngành thịt theo mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” vẫn được kỳ vọng đứng vững dù cho nhu cầu tiêu thụ thịt yếu, ngành chăn nuôi đang lao đao, các nông hộ khó tránh phải "treo chuồng" và bị đào thải. Điều quan trọng là DN phải tối ưu giá thành sản xuất, linh hoạt mở rộng quy mô và chi phí thức ăn chăn nuôi cần được hạ nhiệt.

Mới đây, trong báo cáo trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 (dự kiến diễn ra trong hạ tuần tháng 4/2023), Hội đồng quản trị CTCP Masan MEATLife (MML) - công ty chuyên về sản phẩm thịt mát, đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong năm nay vào khoảng 8.500 tỷ đồng – 9.000 tỷ đồng, tăng 77% - 88% so với mức 4.785 tỷ đồng năm 2022.

"Cửa sáng" với các công ty 3F

Mục tiêu tăng trưởng cao như vậy là nhờ DN này mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo mát, thịt gà mát và đặc biệt là các sản phẩm thịt chế biến từ thịt heo, thịt gà. 

-2968-1680603924.jpg

Nhu cầu yếu đang là một trong những thách thức cho các DN ngành thịt.

Thông qua tích hợp cùng hệ sinh thái của Masan Group, MML có kế hoạch thực hiện chương trình ưu đãi lên đến 20% xuyên suốt năm 2023 cho các sản phẩm thịt heo mát, thịt gà mát nhằm giúp thu hẹp khoảng cách về giá của thịt mát với thịt nóng được bày bán tại chợ truyền thống, khuyến khích khách hàng dùng thử thịt mát. Điều này sẽ góp phần chuyển đổi khách hàng từ kênh thương mại truyền thống sang hiện đại và gia tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thịt mát.

MML cũng kỳ vọng lợi nhuận sẽ cải thiện hơn nữa, nhờ vào sự tăng trưởng mảng thịt chế biến, tối ưu giá thành sản xuất thịt heo mát, thịt gà mát do tăng công suất giết mổ và tiếp tục thực hiện các giải pháp tối ưu chi phí hoạt động.

Một DN khác trong ngành chăn nuôi là CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) trong năm nay có kế hoạch xây dựng 3 trang trại mới bao gồm 1 trang trại ở Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt), 2 trang trại còn lại ở Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. Ngoài ra, công ty còn hướng tới mở rộng mạng lưới phân phối thông qua hệ thống siêu thị Siba và hệ thống Meat shop.

Trong khi đó, đối thủ mới trong ngành thịt là CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối của riêng mình trong giai đoạn 2022-2023. Thế nhưng, trong buổi gặp gỡ cổ đông gần đây, HAG tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền lên 80% thay vì xây dựng cửa hàng mang thương hiệu riêng do không đủ vốn.

Tuy vậy, trong báo cáo mới phát hành về các công ty trong ngành thịt, Bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán VnDirect, cho rằng ngành thịt sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm nay do nhu cầu yếu.

Đây cũng là lý do khiến các công ty chăn nuôi theo mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” - 3F (Feed - Farm - Food) chần chừ trong việc đưa ra kế hoạch mở rộng sản xuất, ngoại trừ những "tay chơi mới" muốn thâm nhập sâu hơn vào ngành thịt như MML, BAF và HAG.

Xét về hệ thống phân phối của các công ty 3F có tên tuổi trên thị trường sẽ thấy lợi thế lớn vẫn đang thuộc về Vissan (với 100 nhà phân phối và 130.000 điểm bán hàng trên toàn quốc), CTCP Chăn nuôi C.P Việt Nam (có độ phủ rộng rãi ở hầu hết các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc), MML (sản phẩm thịt có mặt trên toàn bộ hệ thống siêu thị Winmart và các siêu thị lớn khác).

Mối lo nông hộ tránh bị đào thải

Trong khi đó, sản phẩm lợn thịt của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) chủ yếu phân phối thông qua thương lái. Còn sản phẩm thịt của HAG chưa có mặt tại các siêu thị lớn khác; sản phẩm thịt của BAF cũng vậy.

Xét về rủi ro cho các DN trong ngành thịt, giới phân tích cho rằng người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt hầu bao có thể khiến nhu cầu thịt yếu hơn dự kiến. Dịch tả lợn châu Phi bùng phát có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thịt trong năm 2023. 

Ngoài ra, căng thẳng xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển ở Biển Đen có thể gây áp lực tăng giá ngũ cốc toàn cầu, dẫn đến ảnh hưởng giá cả thức ăn chăn nuôi, sẽ tác động tiêu cực đến các DN ngành thịt trong nước.

Các công ty  3F vẫn mong giá nông sản toàn cầu sẽ thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất thịt của họ trong năm nay. Trong đó, giá ngô và khô đậu tương được dự báo giảm trong năm 2023. 

Vì giá thức ăn chăn nuôi trong nước tăng chậm hơn so với giá nông sản thế giới, nên các DN hy vọng chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ hạ nhiệt dần từ quý 2/2023. Do đó, kỳ vọng lợi nhuận gộp của các DN sản xuất thịt sẽ cải thiện trong năm 2023.

Riêng về giá heo hơi, trong kịch bản cơ sở, giới phân tích dự báo sẽ tăng 5% so với cùng kỳ lên 59.000 đồng/kg trong năm nay nhờ giá thịt heo Trung Quốc phục hồi khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều này có thể ảnh hưởng một phần đến giá trong nước, và nguồn cung từ các hộ chăn nuôi giảm do giá heo hơi giảm trong thời gian gần đây. 

Giá thành sản xuất trung bình của hộ chăn nuôi vào khoảng 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg heo hơi, do đó với mặt bằng giá heo hơi hiện tại, khó kỳ vọng hộ chăn nuôi sẽ tái đàn mạnh trong ngắn hạn. 

Với nhu cầu trong nước vẫn yếu trong nửa đầu năm 2023 (do thu nhập khả dụng giảm) và giá nguyên liệu thấp hơn, giới phân tích lưu ý là chưa thấy chất xúc tác nào có thể khiến giá heo hơi tăng mạnh, ít nhất là cho đến quý 3/2023. Do đó, doanh thu của các DN ngành thịt có tên tuổi trên thị trường có thể sẽ tăng trung bình 3,6% so với cùng kỳ trong năm 2023. 

Nhìn vào tình hình thực tế hiện nay sẽ thấy ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn trước tình trạng các nông hộ chăn nuôi đang thua lỗ nặng vì giá đầu ra thấp dưới giá thành.

Các nông hộ đang chịu áp lực lớn khi các DN theo mô hình 3F có nguồn vốn lớn, chủ động được nguồn con giống, thức ăn, có quy trình nuôi khép kín, áp dụng khoa học kỹ thuật tốt... nên giá thành sản xuất thường thấp hơn nhiều.

Từ đó để thấy các DN chăn nuôi quy mô lớn, theo mô hình 3F sẽ vẫn đứng vững và so kè nhau quyết liệt dựa trên hệ thống phân phối để chiếm thị phần. Còn những nông hộ nếu không khắc phục được những điểm yếu lâu nay sẽ dần dà bị đào thải là điều khó tránh khỏi.

                                                                                 Thế Vinh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết