Phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đẩy “rủi ro” cho người dân?
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học, chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng không khác đẩy “rủi ro” cho địa phương và người dân Quảng Trị.
Cục Đường bộ Việt Nam cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe lớn hơn hoặc bằng 6 trục vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024 |
Đó là ý kiến có trong văn bản số:48/ĐĐBQH ngày 8/4 của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất các ý kiến liên quan việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả thân xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo tải trọng 30 tấn trở lên) lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chia sẻ một phầna lưu lượng phương tiện
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Đường bộ Việt Nam ngày 8/4 về việc phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ĐBQH tỉnh Quảng Trị nêu những bất cập phát sinh sau khi ngày 1/4/2024 Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định về điều tiết phân luồng giao thông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Cụ thể, từ 6 giờ ngày 4/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe lớn hơn hoặc bằng 6 trục (bao gồm xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền, ngành chức năng địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam đã phát sinh những bất cập.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn |
Theo ĐĐBQH tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư và đưa vào khai thác đầu năm 2023 là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia trên trục Bắc - Nam, tuyến được phân kỳ đầu tư, hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe.
Khi chưa thu phí nên thu hút các phương tiện lưu thông, góp phần chia sẻ, giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông lên Quốc lộ 1, góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.
Trước khi cao tốc đưa vào vận hành (năm 2022), tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 xảy ra 75 vụ, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Sau khi cao tốc đưa vào vận hành (năm 2023) tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 xảy ra 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm 24 vụ, giảm 15 người chết và giảm 13 vụ.
Từ ngày 1/1/2023 đến 25/3/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 270 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (giữa) cùng đoàn giám sát, khảo sát thực địa dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan - cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng (Ảnh: thuathienhue.gov) |
Được biết, Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, mô tô, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm, chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên Quốc lộ, khu công nghiệp... với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên Quốc lộ rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn xảy ra tình trạng các xe tải lớn "né" trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng thêm rất cao.
Đẩy “rủi ro” cho người dân Quảng Trị
Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, việc phân luồng giao thông như đã nói trên là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực, chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng, không khác gì đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân.
Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Từ những bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) như đã đề cập ở trên.
"Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xem xét kiến nghị", Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị nhấn mạnh.
Theo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ đẩy rủi ro cho địa phương và người dân |
Do đó, ĐĐBQH tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu thực hiện theo hướng chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động; tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp lái xe các phương tiện cố tình vi phạm về luật Giao thông đường bộ; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ...
Ngoài ra, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT trên cao tốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tổ chức giao thông phù hợp với quá trình khai thác góp phần đảm bảo tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT qua địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như toàn tuyến.