A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Sáng 31/10, tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên), Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chỉ đạo tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX).

Đưa sản phẩm OCOP xuất khẩu ra thị trường quốc tế
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại chương trình

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân; các Đại sứ, Tổng lãnh sự, lãnh sự, cùng đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục, Vụ Bộ Công thương; lãnh đạo các tập đoàn phân phối, tập đoàn công nghiệp quốc tế, cộng động doanh nghiệp.

Cơ hội quảng bá sản phẩm Việt

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 có quy mô 250 gian hàng, dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP từ 3 sao, 4 sao, 5 sao, trưng bày và quảng bá sản phẩm theo hai chủ đề: Vùng miền và lĩnh vực, sản phẩm.

Nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức một chương trình triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX. Triển lãm đã tạo dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.

Nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

"Với tinh thần đổi mới sáng tạo, tôi tin tưởng rằng, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Với những hoạt động có giá trị thiết thực, hiệu quả, tất cả các bên tham gia triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ nhận được nhiều lợi ích, đó là: Các chủ thể OCOP có điều kiện tiếp cận với nhiều kênh phân phối, doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam để mở ra cơ hội xuất khẩu.

Nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Triển lãm có sự tham gia triển lãm của hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước

“Câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, chia sẻ: Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”.

Do vậy, Bộ trưởng cho rằng câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Vì thế, câu chuyện phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, được thể hiện trên bao bì, nhãn mác. Điều này không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP.

Nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Các đại biểu tham quan triển lãm

Đặc biệt, người đứng đầu của ngành Nông nghiệp nhấn mạnh: "Chủ thể OCOP cần phải chuẩn bị và sẵn sàng về hành trang để hội nhập, bên cạnh những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực và sự chủ động thương mại, các yêu cầu để tham gia vào chuỗi phân phối (xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, năng lực logistic, ...). Các chủ thể OCOP cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thiết kế sản phẩm, đó là câu chuyện về bao bì, cách đóng gói phù hợp với từng đối tượng khách hàng và yêu cầu của thị trường".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là luôn ủng hộ các ý tưởng, giải pháp mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam.

Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan