A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HTX mong nhiều người có tầm ảnh hưởng tham gia quảng bá nông sản

Dù nông sản thời gian gần đây đã nhận được sự quan tâm của nhiều người với những phương thức quảng bá hiện đại. Nhưng nhìn chung, đa phần vẫn là những tiktoker, còn những nghệ sĩ, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội, mạng online tham gia chưa nhiều. Do đó, các HTX mong muốn được hợp tác sâu rộng hơn với những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm.

Dù liên tục tổ chức các lễ hội gắn với livestream các mặt hàng nông đặc sản nhưng phần lớn những người tham gia các buổi này ở Thái Nguyên là những tiktoker. Còn các nghệ sĩ, người nổi tiếng rất hiếm.

Tiềm lực giới hạn

Ngay như một số chương trình quảng bá nông sản lớn do Bộ Công Thương, TP Hà Nội tổ chức thời gian gần đây cũng mới có sự tham gia của một số người nổi tiếng, nghệ sĩ như Xuân Bắc, Tự Long, hoa hậu H’Hen Niê… với số lượng tham gia chương trình hạn chế.

Anh Lê Quang Dũng, Giám đốc HTX Nông dược Ba Gia Herbe (Bắc Giang), cho biết phần lớn các HTX, nông hộ tiêu thụ, quảng bá nông sản online hiện nay là do tự làm bằng việc tự xây dựng đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm truyền thông, marketing hoặc tự học hỏi, livestream, làm video…

Ngay như việc liên kết với những người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng trên mạng xã hội hiện nay cũng không dễ vì chi phí cao. HTX cũng không dễ làm việc với những đối tượng này để xây dựng các hợp đồng quảng bá mà phải thông qua một đơn vị trung gian hỗ trợ, giới thiệu. 

-9407-1736328676.jpg

Phần lớn các HTX hiện nay đều tự quảng bá nông sản.

Trong khi xét trên làng giải trí, văn hóa… của Việt Nam hiện nay có rất nhiều diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng thu hút đông đảo người theo dõi trên mạng xã hội. Đơn cử, ca sĩ Sơn Tùng MTP đang có 14 triệu người theo dõi, rapper Đen Vâu cũng có 5 triệu người theo dõi, ca sĩ Khởi My có hơn 11,3 triệu người theo dõi…

Nhưng thực tế cho thấy, phần lớn những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng này lại không tham gia quảng bá về mặt hàng nông sản hay những hàng hóa liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Thay vào đó, họ chỉ quảng bá cho những hàng hóa, thương hiệu ở những lĩnh vực khác như thời trang, mỹ phẩm, hàng công nghệ… Ngay như ca sĩ Sơn Tùng MTP, phần lớn các quảng cáo thường đến từ công ty giày dép, quần áo, tiền ảo…

Theo giới chuyên gia, hiện nay nhiều nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng thường nhắm tới các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm để quảng cáo. Ca sĩ thường hay quảng cáo cho các dịch vụ sản xuất âm nhạc. Các cầu thủ bóng đá, vận động viên thường quảng bá, bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ có liên quan tới thể thao…

Bởi thường những lĩnh vực này là của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, chú trọng nhiều đến vấn để quảng cáo nên quá trình làm việc với các nghệ sĩ cũng chuyên nghiệp hơn, thù lao lớn hơn. Còn mặt hàng nông sản từ trước đến nay thường ít quan tâm đến quảng bá, quảng cáo vì lĩnh vực này thường nhiều rủi ro, các doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này cũng có tiềm lực giới hạn nhất định, nhất là trong khâu quảng bá.

Hạn chế trong quy định pháp lý

Chị Vi Thị Lụa, Giám đốc HTX chế biến nông sản Lụa Vi (Lạng Sơn) cho biết vì thành viên, giám đốc HTX phần lớn là nông dân nên bản chất không có được các mối quan hệ với những người nổi tiếng. Đi liền với đó, việc làm việc với những người nổi tiếng chắc chắn sẽ đòi hỏi phải có chi phí lớn và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Trong khi đây đều là những điều mà các HTX đang thiếu.

Do đó, HTX rất mong muốn, các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng, đoàn thể có thể hỗ trợ HTX kết nối với những người nổi tiếng. Đây có thể là bước đệm để HTX xây dựng mối quan hệ, hợp đồng lâu dài với những người nổi tiếng để quảng bá, giới thiệu nông sản một cách thuận lợi hơn.

Theo giới chuyên gia, mời người nổi tiếng quảng bá, giới thiệu hàng hóa là một trong những kỹ năng, dịch vụ trong ngành quảng cáo online và có hiệu quả khá thiết thực.

Dù hình thức này khiến đơn vị thuê người nổi tiếng quảng bá sản phẩm phải tốn chi phí không nhỏ. Nhưng khi người nổi tiếng đó có tầm ảnh hưởng, vị trí nhất định trong xã hội cũng như mạng xã hội thì việc họ quảng bá, giới thiệu sản phẩm sẽ tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng, từ đó giúp các đơn vị có hàng hóa tăng được lợi nhuận.

Do đó, ngay từ khi mạng xã hội chưa bùng nổ mạnh mẽ như những năm gần đây thì hình thức thuê người nổi tiếng tham gia hoạt động quảng cáo đã được diễn ra. Cách làm này nếu được áp dụng hiệu quả trong các HTX ở lĩnh vực nông nghiệp sẽ giúp thành viên, nông dân thuận lợi trong tiêu thụ hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí giao tiếp, giảm bớt sự phụ thuộc trung gian.

Số liệu từ Hội Quảng cáo TP.HCM cho thấy, thông qua các hình thức quảng cáo như online, ngoài trời, báo đài, truyền hình… giúp giá trị thị trường quảng cáo của Việt Nam năm 2024 đạt 2,5 tỷ USD.

Còn riêng năm 2023, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, tiktoker đã tạo ra gần 76 triệu USD, dự báo đến năm 2027 sẽ đạt khoảng 118 triệu USD.

Tuy nhiên, khi làm việc với những người nổi tiếng, các HTX cũng cần lưu ý rằng, dù các HTX phần lớn sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản tươi hoặc đã qua sơ chế, chế biến nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của pháp luật về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, an toàn thực phẩm…. Đối với hoạt động livestream bán các mặt hàng nông sản, theo quy định người nổi tiếng cũng phải có bằng chứng trực tiếp sử dụng sản phẩm mới có thể quảng bá. Nhưng điều này cũng gây khó khăn cho HTX bởi không phải người nổi tiếng nào cũng có khẩu vị hay thích thú với sản phẩm của HTX làm ra, nhất là những HTX đang đầu tư cho những mặt hàng đặc sản vùng miền.

Do đó, quy định pháp luật về quảng cáo cần xem xét đến thực trạng này bởi nhiều nông sản, nhất là những nông sản thiết yếu vẫn được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường.

Huyền Trang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết