A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề nghị cấm hành vi tự ý lập chốt thu phí đường bộ

Trước tình trạng nhiều người dân tự ý lập chốt thu phí, đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật vào dự án Luật Đường bộ.

Đề nghị cấm hành vi tự ý lập chốt thu phí đường bộ
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Huế

Cho ý kiến về một số quy định tại dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) ghi nhận dự thảo Luật trình lần này đã tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung phù hợp.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị bổ sung hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật.

Theo đại biểu, thực tiễn đã xảy ra nhiều trường hợp người dân tự ý lập chốt thu phí của các phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong trường hợp sạt lở cục bộ. Mặt khác Nghị định 100/2029/NĐ-CP đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng hoặc thành lập trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước đồng ý. Do đó việc bổ sung hành vi này vào điều cấm là phù hợp.

Cùng cho ý kiến về các hành vi bị nghiêm cấm tại dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cho biết, tại khoản 3 Điều 7 của dự thảo Luật quy định về hành vi bị nghiêm cấm là lấn chiếm sử dụng xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Tuy nhiên, quy định này cần phải loại trừ đối với các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép. Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại để bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định trong dự thảo Luật hoặc thể hiện lại khoản 3 Điều 7.

Đề nghị cấm hành vi tự ý lập chốt thu phí đường bộ

Đại biểu Quốc hội dự phiên thảo luận tại hội trường

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 7 chỉ quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Trong khi đó khoản 2 Điều 21 của dự thảo luật quy định tổ chức cá nhân khi xây dựng, cải tạo, mở rộng bảo trì công trình và tiến hành các hoạt động khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải được phép theo quy định tại khoản 2 Điều 32 của dự thảo Luật.

“Như vậy, đối với các hành vi cải tạo, mở rộng công trình và các hoạt động khác nếu không được phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ có bị coi là vi phạm điều cấm hay không? Tôi đề nghị Ban soạn thảo quy định về các hành vi bị nghiêm cấm một cách đầy đủ, bao quát” - đại biểu Cầm Thị Mẫn đề xuất.

Liên quan tới trạm thu phí, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu ý kiến về việc tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc do chưa có quy định xử lý liên quan đến thực trạng tại các trạm thu phí đã ngừng hoạt động mà không chịu tháo dỡ để trả lại mặt đường, gây bất tiện trong lưu thông, làm cản trở giao thông cho những người qua lại tại khu vực này.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho biết, mặc dù cử tri đã kiến nghị, phản ánh rất nhiều lần nhưng thực trạng vẫn vậy. Đáng chú ý là đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở những khu vực này do chưa có quy định chế tài về trách nhiệm. Mọi thiệt hại nếu xảy ra đều thuộc về người dân và người tham gia giao thông.

Vì vậy, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị trong dự thảo Luật Đường bộ lần này, cần bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ, trả lại mặt bằng đối với các trạm thu phí đã dừng hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới.

 

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan