Đà Nẵng: Xây dựng mục tiêu cá nhân cho học sinh
Tọa đàm xây dựng mục tiêu cá nhân dành cho học sinh khối THCS năm 2024 nhằm hỗ trợ kỹ năng thực hành xã hội, giảm áp lực học tập và nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho các em.
Tọa đàm nằm trong khuôn khổ các hoạt động thuộc “Sáng kiến xây dựng TP Đà Nẵng thân thiện với trẻ em” do UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt (Ảnh Đ.Minh) |
Ngày 21/4, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng UNICEF Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển mục tiêu cá nhân dành cho học sinh khối THCS năm 2024.
Theo đó, dự án nằm trong khuôn khổ các hoạt động thuộc “Sáng kiến xây dựng TP Đà Nẵng thân thiện với trẻ em” do UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Chương trình được triển khai trong một ngày, với các nội dung phong phú đi từ phần chia sẻ của diễn giả về lý do và động lực của việc xây dựng và phát triển mục tiêu cá nhân đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ xây dựng kỹ năng thực hành xã hội, được thiết kế nhằm hỗ trợ giảm áp lực học tập và nâng cao nhận thức về giá trị bản thân, hạn chế ảnh hưởng từ áp lực đồng trang lứa, một trong số những lý do được đa số các bạn trẻ thừa nhận là áp lực tinh thần lớn trong độ tuổi vị thành niên hiện nay.
Bên cạnh đó, nội dung định hướng về cách thức và thực hành xây dựng mục tiêu cá nhân dành cho lứa tuổi học sinh khối THCS phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tế của thanh thiếu nhi.
Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển mục tiêu cá nhân đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi (Ảnh Đ.Minh) |
Tại tọa đàm, diễn giả Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển mục tiêu cá nhân đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, trao đổi phương pháp xây dựng mục tiêu cá nhân dành cho những bạn học sinh tham gia buổi tọa đàm, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tế của chính các bạn.
Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang đứng trước ngã ba của cuộc đời, các em còn nhiều mơ mộng, chưa có định hướng và kế hoạch hành động thiết thực.
Do đó, khi không có mục tiêu rõ ràng, không có kế hoạch hợp lý thường làm các em không xác định rõ con đường mình hành động, các em mất dần hứng thú, chán học và thậm chí có nhiều hành vi xã hội tiêu cực, nên việc xây dựng mục tiêu, kế hoạch hành động thiết thực trong học tập, cho cuộc đời là cực kỳ cần thiết.
Qua buổi tọa đàm các em học sinh được trao đổi phương pháp xây dựng mục tiêu cá nhân phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tế (Ảnh Đ.Minh) |
Trong khuôn khổ tọa đàm, học sinh tham dự chương trình đã trao đổi những định hướng phát triển mục tiêu cá nhân, những băn khoăn, thắc mắc của lứa tuổi vị thành niên trước những vấn đề đáng quan tâm của xã hội, cùng thảo luận về lợi ích, ý nghĩa và những điều cần lưu ý khi xây dựng mục tiêu và kế hoạch, làm thế nào để chống lười mà bắt tay vào thực hiện kế hoạch phù hợp.
Em Phương Linh, học sinh lớp 8/2 trường THCS Tây Sơn chia sẻ “Trước giờ em không mấy khi nghĩ đến việc sau 5 năm nữa, 10 năm nữa mình làm gì, đạt được gì và mang lại gì cho gia đình, xã hội. Nhưng qua buổi tọa đàm em sẽ về xây dựng mục tiêu và bắt tay vào hành động”.
Còn em Minh Quân học sinh lớp 9/2 trường THCS Cao Thắng thì cho rằng bản thân mình rất lười học, cái chính bởi không bao giờ xây dựng cho mình mục tiêu học tập và kế hoạch hợp lý. Qua buổi trao đổi chuyên đề, em thấy ý nghĩa cần phải xây dựng cho mình kế hoạch học tập hợp lý hơn, mục tiêu học tập trong năm nay là cố gắng đạt loại giỏi, thi đậu vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Các em học sinh tự tin trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vấn đề gặp phải trên hành trình trưởng thành của bản thân (Ảnh Đ.Minh) |
Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng cho biết, tiếp cận với các vấn đề hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi, Thành đoàn Đà Nẵng nhận định không chỉ cần có các hoạt động trọng tâm nhằm hỗ trợ giải quyết các ảnh hưởng về tâm lý với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý.
Ngoài ra, còn cần trang bị đầy đủ cho thanh thiếu nhi nhận thức đúng và hành động một cách chủ động nhằm phát triển bản thân, giảm thiểu ảnh hưởng của các áp lực tiêu cực từ xã hội hiện đại đối với sức khỏe tâm thần, đồng thời góp phần hỗ trợ thiếu nhi phát triển kỹ năng cá nhân, hướng đến xây dựng thế hệ thanh thiếu nhi Đà Nẵng phát triển toàn diện.