A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương cử 34 cán bộ về cơ sở: Điểm sáng về cải cách hành chính

Bộ Công Thương cử 34 cán bộ cấp Cục, Vụ xuống cơ sở để hỗ trợ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là điểm sáng trong công cuộc cải cách hành chính.

Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa trung ương và địa phương

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về việc Bộ Công Thương cử các lãnh đạo Cục, Vụ trực tiếp đến các địa phương hỗ trợ sau hơn 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. 

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, việc Bộ Công Thương cử 34 cán bộ cấp Cục, Vụ xuống địa phương là một bước đi mang tính đột phá, thể hiện tinh thần chủ động và trách nhiệm của bộ trong việc đồng hành cùng địa phương triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.

"Động thái này phù hợp với định hướng cải cách hành chính hiện nay, đặc biệt là tuân thủ khoản 1 Điều 12 Nghị định 178/2024/NĐ-CP, quy định về chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức tăng cường công tác tại cơ sở" - chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh. 

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong thẳng thắn, sáng kiến của Bộ Công Thương không chỉ giúp các địa phương, đặc biệt là cấp xã, vượt qua những khó khăn trong triển khai mô hình quản lý mới mà còn giúp bộ nắm bắt thực tế, nhận diện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

“Cách làm này giúp cơ sở giảm bớt khó khăn trong triển khai nghiệp vụ chuyên môn gắn với mô hình mới, vốn chưa có tiền lệ ở Việt Nam" - TS. Phong nhận định. Đồng thời, đưa lãnh đạo cấp cao trực tiếp xuống cơ sở còn thể hiện sự quán triệt nghiêm túc tinh thần cải cách hành chính của bộ, khẳng định vai trò tiên phong trong việc đồng hành cùng địa phương.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong

TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, nếu được triển khai hiệu quả, mô hình này hoàn toàn có thể trở thành hình mẫu cho các bộ, ngành khác. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng kết quả phụ thuộc vào năng lực, trách nhiệm của các cán bộ được cử đi, cũng như mối quan hệ phối hợp giữa Bộ và các cán bộ này.

“Khi việc cử cán bộ đạt được kết quả tốt trong nắm bắt thực tế, hướng dẫn nghiệp vụ và đề xuất giải pháp khắc phục vướng mắc, mô hình của Bộ Công Thương sẽ trở thành một tham chiếu quan trọng cho các bộ, ngành khác" - ông Phong khẳng định.

Đây là một bước đi thể hiện trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc đảm bảo các hoạt động quản lý nhà nước trong ngành được triển khai hiệu quả tại cấp xã, vốn là nơi trực tiếp thực hiện nhiều nhiệm vụ được phân cấp. Đồng thời, cách làm này mang lại nhiều tác động tích cực.

Thứ nhất, giúp địa phương vượt qua những khó khăn về chuyên môn, đặc biệt là trong các lĩnh vực phức tạp như quản lý công thương.

Thứ hai, tạo cơ hội để bộ nhận diện sớm các vấn đề thực tế, từ đó điều chỉnh và hoàn thiện các chính sách quản lý phù hợp hơn với bối cảnh mới.

Thứ ba, việc đưa cán bộ cấp cao xuống cơ sở còn góp phần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, tạo tiền đề cho sự phối hợp hiệu quả trong tương lai.

TS. Phong nhấn mạnh rằng, sáng kiến này thể hiện tinh thần nêu gương của Bộ Công Thương trong công cuộc cải cách hành chính mà Tổng Bí thư Tô Lâm đang phát động. “Điều này ghi dấu ấn cá nhân của Bộ trưởng Bộ Công Thương với tư cách người đứng đầu ngành, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Bộ trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước" - ông Phong nói. 

Dù mang nhiều ý nghĩa tích cực, TS. Phong cũng chỉ ra rằng các cán bộ được cử đi tăng cường có thể đối mặt với nhiều thách thức khi làm việc tại địa phương, đặc biệt ở cấp xã. Những khó khăn này phụ thuộc vào yêu cầu công việc, địa bàn công tác và năng lực của từng cán bộ. 

Ngoài ra, việc phối hợp giữa bộ và các cán bộ được cử đi cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu không có sự hỗ trợ và kết nối chặt chẽ, hiệu quả của chương trình có thể bị hạn chế. TS. Phong nhấn mạnh rằng, để đảm bảo thành công, bộ cần xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá và hỗ trợ liên tục cho các cán bộ này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành nhiệm vụ.

Bài học cho các bộ, ngành

Sáng kiến của Bộ Công Thương không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho ngành mà còn để lại nhiều bài học giá trị cho các bộ, ngành khác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo TS. Phong, việc tiên phong phân cấp, phân quyền và hỗ trợ địa phương triển khai mô hình chính quyền 2 cấp cho thấy Bộ Công Thương đã đi đúng hướng trong việc đưa chính sách từ trung ương xuống thực tiễn. “Đây là một cách làm cụ thể, thiết thực, giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực tế" - ông Phong nhận định.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, bài học lớn nhất từ sáng kiến này là sự cần thiết của việc kết nối chặt chẽ giữa trung ương và địa phương. Việc đưa cán bộ cấp cao xuống cơ sở không chỉ giúp giải quyết các vấn đề cụ thể mà còn tạo cơ hội để các bộ, ngành hiểu rõ hơn nhu cầu và khó khăn của địa phương. Điều này giúp xây dựng các chính sách phù hợp hơn, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ngày 31/7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý cấp Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đi công tác tại địa phương để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành Công Thương.

Ngày 31/7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý cấp Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đi công tác tại địa phương để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành Công Thương. 

Ngoài ra, sáng kiến này còn cho thấy tầm quan trọng của việc nêu gương và trách nhiệm của lãnh đạo ngành trong việc thúc đẩy cải cách hành chính. TS. Phong nhấn mạnh rằng, các bộ, ngành khác có thể học hỏi cách làm này để xây dựng các chương trình hỗ trợ tương tự, từ đó tạo ra một làn sóng cải cách hành chính đồng bộ trên cả nước.

Để nhân rộng mô hình này, TS. Phong đề xuất một số giải pháp cụ thể. Trước hết, Bộ Công Thương cần sớm rút kinh nghiệm từ việc triển khai thí điểm để hoàn thiện cách làm, đồng thời quán triệt tư tưởng chung cho toàn ngành về ý nghĩa và tầm quan trọng của sáng kiến.

“Điều quan trọng nhất là lựa chọn cán bộ phù hợp với nguyện vọng và địa bàn công tác, ưu tiên những người có kinh nghiệm hoặc gắn bó với địa phương" - TS. Phong nói.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo quyền lợi cho các cán bộ được cử đi tăng cường theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 178/2024/NĐ-CP. Đối với những người làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cần áp dụng các chính sách hỗ trợ theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP. Đặc biệt, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ cần được đảm bảo bố trí công tác phù hợp, nâng lương vượt bậc và xem xét khen thưởng theo quy định.

TS. Phong cũng đề xuất bộ và các địa phương nghiên cứu bổ sung các chính sách khuyến khích đa dạng, phù hợp với năng lực của đơn vị và thành tựu cá nhân của cán bộ. Việc tạo động lực cho cán bộ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn khuyến khích các bộ, ngành khác học hỏi và nhân rộng mô hình này. 

Sáng kiến cử 34 cán bộ cấp Cục, Vụ xuống cơ sở của Bộ Công Thương là một bước đi tiên phong, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm trong cải cách hành chính. Theo TS. Nguyễn Minh Phong, nếu được triển khai hiệu quả, mô hình này không chỉ giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong triển khai chính quyền 2 cấp mà còn trở thành hình mẫu cho các bộ, ngành khác. Với những giải pháp đồng bộ và chính sách hỗ trợ phù hợp, sáng kiến này hứa hẹn sẽ tạo ra những tác động tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết