A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ vọng cổ phiếu bán lẻ tăng ga cùng kết quả kinh doanh mùa cao điểm

Dự báo quý III/2025 là quý mà các doanh nghiệp đầu ngành trong nhóm bán lẻ tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh mẽ. Sự tích cực này sẽ còn nối dài trong quý IV khi đây là mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Theo đó, cổ phiếu của nhóm bán lẻ được kỳ vọng có thêm lực đẩy.

Các chuỗi bán lẻ hiện đại với chiến lược tối ưu hóa vận hành và mở rộng có trọng tâm đã trở thành động lực chính, giúp lợi nhuận toàn ngành bứt tốc trong quý III/2025, đánh dấu một giai đoạn phục hồi mạnh mẽ.

Hé lộ quý III rực rỡ

Nổi bật, lợi nhuận và doanh thu của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cùng thiết lập kỷ lục mới trong quý III/2025.

Cụ thể, doanh thu thuần vượt mốc 40.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.770 tỷ đồng, tăng tới 121%. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn.

-6184-1761299676.jpg

Cổ phiếu bán lẻ được kỳ vọng có thêm lực đẩy trong giai đoạn cuối năm.

Theo Thế Giới Di Động, nhờ tập trung tối ưu chi phí và kiểm soát hao hụt, hiệu quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh trong quý III/2025 tiếp tục cải thiện so với quý trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần 4.990 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành hàng điện thoại và điện máy đóng góp 76.500 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tăng gần 15% so với cùng kỳ, bất chấp thị trường chung phục hồi chậm và số lượng cửa hàng bình quân giảm. Bách Hóa Xanh, chuỗi siêu thị thực phẩm đóng góp 34.400 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tăng 14% so với cùng kỳ.

Tại Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), quý III, doanh thu thuần đạt 8.136 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 496 tỷ đồng, tăng 129,7% (gấp 2,3 lần).

Kết quả lợi nhuận quý III tăng mạnh chủ yếu do biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 17,5% lên 19,8%, phản ánh hiệu quả trong việc kiểm soát giá vốn.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần đạt 25.353 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 16% (một số báo cáo ghi nhận 17%), đạt 1.610 tỷ đồng.

Trong khi đó, CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) ước tính quý III/2025 đạt doanh thu 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 23% so với cùng kỳ. Việc mở rộng danh mục sản phẩm bán hàng dự kiến sẽ đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, quý III/2025 là quý mà các doanh nghiệp đầu ngành như Thế giới Di động, FPT Retail (FRT), Masan (MSN) được dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ hiện đại được tối ưu hóa và việc xác lập công thức kinh doanh thành công đã tạo ra một bức tranh lợi nhuận tươi sáng, đặt nền móng cho giai đoạn tăng trưởng bền vững của toàn ngành. Năm 2025 được xem là thời điểm nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn bắt đầu ghi nhận kết quả tích cực từ hệ thống chuỗi cửa hàng của mình.

Bước vào mùa sôi động nhất trong năm

Theo Chứng khoán SHS, ngành bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi tiêu dùng nội địa đóng góp hơn 55% vào GDP hàng năm và đang dần quay trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ liên tục cao hơn tăng trưởng GDP. Giai đoạn 2022 - 2023, khi nền kinh tế dần phục hồi, ngành bán lẻ tăng trưởng gần gấp rưỡi so với GDP, cho thấy vai trò trụ cột trong việc thúc đẩy tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng.

Năm 2025, theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ và tiêu dùng dịch vụ đạt 5.176.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng GDP quý III vừa qua.

Hiện tại, các doanh nghiệp ngành bán lẻ, tiêu dùng đang bước vào mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Kết hợp với những tín hiệu tích cực về kết quả kinh doanh quý III, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào “cú nhấn ga” trong quý cuối năm. 

Trong báo cáo ngành bán lẻ, Chứng khoán MB (MBS) nhận định rằng thị trường bán lẻ hiện đại đang ngày càng được hưởng lợi nhờ những chính sách của Chính phủ.

Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng loạt biện pháp hỗ trợ tích cực từ Chính phủ nhằm đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn như: siết chặt hàng giả, hàng xuất xứ không rõ ràng; Nghị định 68 về phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi về phương thức tính thuế…

MBS cho rằng, những động thái trên sẽ tạo ra một thị trường bán lẻ công bằng và minh bạch, góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh cho các chuỗi bán lẻ hiện đại so với trước đây do chi phí của các nhà bán lẻ hiện đại vốn đã cao hơn bởi đã có sự minh bạch về hàng hóa và đóng thuế đầy đủ từ trước.

Thêm vào đó, việc Thành phố Hà Nội quyết định hoàn tất xóa bỏ chợ tạm, chợ cóc trong năm 2025 cũng là yếu tố tích cực cho chuỗi bán lẻ hiện đại.

Nhờ vậy, mô hình bán lẻ tạp hóa/chợ mini hiện đại hiện đang được phủ sóng rộng rãi ở cả nông thôn và thành thị sẽ được hưởng lợi.

“Việc đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn bao gồm cả thị trường thương mại điện tử, xóa bỏ chợ cóc chợ tạm sẽ tạo ra một sân chơi công bằng và làm tăng khả năng cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ hiện đại vốn đã áp dụng quy trình quản lý minh bạch từ trước”, báo cáo nêu.

Giới chuyên môn cho rằng cổ phiếu của nhóm bán lẻ được trông đợi có thêm lực đẩy trong giai đoạn cuối năm, khi mà trong giai đoạn hiện tại, nhóm cổ phiếu này dường như đang “đuối sức” hơn so với nhiều nhóm ngành khác.

Trong danh mục cổ phiếu quan tâm, nhóm bán lẻ được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư. Triển vọng nhóm cổ phiếu bán lẻ tích cực nhờ thị trường tiêu dùng phục hồi, các doanh nghiệp có lợi thế về quy mô, nhà cung cấp sẽ có điểm sáng tăng trưởng.

“Nhóm cổ phiếu bán lẻ có khả năng duy trì lợi nhuận ổn định, đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người. Vì vậy phù hợp với tầm nhìn trung và dài hạn”, bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) nhận xét.

Hải Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết