A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hết ưu đãi lệ phí, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 7 lên gần 9.000 chiếc

Trong bối cảnh hết hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cùng với 'cơn bão' thiếu hụt linh kiện đang diễn ra, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu.

Theo góc nhìn từ các chuyên gia, từ ngày 1/6, chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực sau 6 tháng áp dụng, ít nhiều ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của xe trong nước.

Trước đó, nhờ chính sách này, thị trường ôtô đã phần nào hồi phục và tăng trưởng. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sau 5 tháng đầu năm áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng xe toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 176.681 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp chiếm 105.022 chiếc, tăng 47%; xe nhập khẩu chiếm 71.659 chiếc, tăng 29%.

0412-image001-6343-1658458397.jpg

Diễn biến thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 7.

Cộng dồn 6 tháng áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ (từ 1/1/2021 đến hết 31/5/2022, thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ 223.440 chiếc. Tính cả số lượng xe của VinFast và TC Motor thì tổng cộng tiêu thụ 280.618 xe. Như vậy trung bình mỗi phút thị trường tiêu thụ 1,1 chiếc.

Tuy nhiên, bước sang tháng 6 khi ưu đãi phí trước bạ hết hiệu lực, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.159 xe, giảm tới 42,6% so với tháng trước. Mức giảm của các mẫu xe Hyundai và VinFast cũng lần lượt là 34,1% và 18,4%.

Tính chung, nửa đầu năm 2022, sản lượng xe tiêu thụ vẫn tăng khá, tổng cộng 201.840 xe ô tô các loại được bán ra, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng tới 50% so với năm ngoái.

Cùng với các đơn vị thành viên VAMA, Hyundai Thành Công bán ra 36.397 xe, còn hãng xe VinFast cũng đã xuất xưởng 14.695 xe trong nửa đầu năm 2022. Tính gộp 3 đơn vị này, tổng số xe đến tay khách hàng Việt trong 6 tháng đầu năm là xấp xỉ 253.000 chiếc.

Ngược lại, nguồn cung của thị trường xe trong tháng 6 vừa qua vẫn khá dồi dào. Theo Tổng cục Thống kê, tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 6 ước đạt 42.000 chiếc, còn lượng xe nhập khẩu về nước ước đạt 15.000 chiếc. Số lượng này không kém hơn nhiều so với nguồn cung của tháng 5.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng xe mới bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ước đạt 298.236 chiếc và tăng nhanh ở những tháng giữa năm. Trong đó, lượng xe sản xuất trong nước gấp khoảng 3,5 lần so với xe nhập ngoại.

Giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của việc tiêu thụ ô tô giảm mạnh trong tháng 6 chính là do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước không còn dẫn tới nhu cầu của khách hàng giảm mạnh thì lượng tiêu thụ của thị trường đi xuống là điều dễ hiểu.

Trong thời gian còn lại của năm 2022 sẽ là một câu chuyện khác khi thị trường đang có nhiều thay đổi.

Số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 7, cả nước nhập khẩu 8.648 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 158,76 triệu USD (nửa cuối tháng 6/2022 nhập khẩu 5.532 xe, kim ngạch 127,54 triệu USD). Hai dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.220 xe, kim ngạch gần 119 triệu USD; tiếp đến là ô tô tải với 1.105 xe, kim ngạch 23,7 triệu USD.

Tính từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 72.316 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch gần 1,73 tỷ USD, giảm gần 20% về lượng (tương đương 17.856 xe) và giảm gần 14% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia và Trung Quốc.

Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 27.427 chiếc, kim ngạch 553 triệu USD, giảm 32,2% về lượng, giảm khoảng 27% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.

Từ Indonesia là 20.284 chiếc, kim ngạch 285,53 triệu USD, giảm 12,1% về lượng, chỉ giảm nhẹ khoảng 1,5 triệu USD về kim ngạch.

Trung Quốc 10.892 chiếc, kim ngạch 443,4 triệu USD, giảm gần 5% về lượng, nhưng kim ngạch tăng 4,4%.

Mặc dù vậy, các chuyên gia dự báo, đối với thị trường ô tô lắp ráp trong nước từ nay đến cuối năm có thể không "bùng nổ" sức mua như 5 tháng đầu năm, nhưng nhu cầu không vì các chính sách, khuyến mãi... mà giảm mạnh. Vì vậy, sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn vượt 400 ngàn xe.

Thanh Hoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết