A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Central Retail của Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu đến Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam đang thu hút các nhà bán lẻ từ mọi nơi, theo Nikkei.

Central Retail của Thái Lan có kế hoạch tăng gấp đôi sự hiện diện của mình tại Việt Nam, tham gia vào hàng loạt các công ty bán lẻ đa quốc gia đang mở rộng kinh doanh tại thị trường đầy hứa hẹn với biên độ tăng trưởng lớn.

-9063-1664850532.png

GO! Đại siêu thị ở Lào Cai là một trong số chuỗi Central Retail đang hoạt động tại Việt Nam.

Chi nhánh bán lẻ chính của tập đoàn Central Group của Thái Lan gần đây đã tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới của mình lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026 từ khoảng 340 hiện tại.

"Chúng tôi luôn đặt mình vào trung tâm cuộc sống của người tiêu dùng", Olivier Langlet, Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam, nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản, đồng thời cho biết công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht vào năm 2026.

Kể từ khi Central Retail lần đầu vào Việt Nam vào năm 2012, hoạt động kinh doanh đã phát triển ổn định, mang về doanh thu 38,6 tỷ baht trong năm ngoái, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu. Việt Nam là công ty kiếm tiền nhiều nhất bên ngoài Thái Lan.

Đến năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ cung cấp nhiều hình thức bán hàng bao gồm cả thực phẩm và phi thực phẩm. Langlet có kế hoạch phủ sóng 55 trong số 63 tỉnh thành trong 5 năm tới.

Nhà bán lẻ này phát huy sức mạnh của mình bằng cách giới thiệu 10 thương hiệu tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả cả chuỗi siêu thị Go! và Tops. Tập đoàn hy vọng sự hợp lực sẽ thúc đẩy doanh thu từ các trung tâm thương mại trong danh mục đầu tư của mình, nơi sẽ có nhiều thương hiệu Central Retail làm khách thuê.

Theo Langlet, trong 5 năm tới, Central Retail dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam lên hơn 70 đại siêu thị. Các cửa hàng này có diện tích từ 4.000 đến 7.000 mét vuông.

Nhưng Central Retail không phải là công ty duy nhất để mắt đến Việt Nam.

-7779-1664850532.png

Siêu thị Aeon tại TP.HCM khai trương vào tháng 7/2016. 

Aeon của Nhật Bản dự kiến sẽ có khoảng 100 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2025. Thế mạnh của công ty là ở các trung tâm mua sắm và nhiều siêu thị của tập đoàn này tại Việt Nam có quy mô khoảng 300m2. Các địa điểm mới sẽ có diện tích từ 500m2 trở lên, và Aeon sẽ tạo sự khác biệt với dòng sản phẩm tươi sống và sản chế biến sẵn sử dụng công nghệ Nhật Bản.

Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, có kế hoạch mở thêm Lotte Marts tại Việt Nam. Tập đoàn Lotte từng coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng tập đoàn này đã rút khỏi Trung Quốc vì ảnh hưởng địa chính trị và đưa Việt Nam lên vị trí thứ 3.

Một yếu tố thúc đẩy sự xâm nhập của hệ thống bán lẻ ồ ạt vào Việt Nam là tiềm năng kinh tế lớn. Năm 2020, với sự suy giảm kinh tế của Thái Lan và Indonesia do dịch bệnh, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP thực tế là 2,9%, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới và khu vực Đông Nam Á tăng trưởng trong năm đó.

Việt Nam tiếp tục tạo ra những con số kinh tế ấn tượng sau đó. Tổng Cục thống kê vừa công bố GDP quý III đã tăng 13,67% so với cùng kỳ năm ngoái, mở rộng thứ hạng của tầng lớp trung lưu.

Các nhà bán lẻ đa quốc gia cũng hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ việc hiện đại hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Trong khi các cửa hàng bán lẻ và các hình thức truyền thống khác chiếm thị phần lớn trên thị trường bán lẻ ngày nay, thì đại dịch đã khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sở thích sang các siêu thị, nơi mang lại sự an tâm và nguồn cung sản phẩm ổn định.

Các nhà bán lẻ quốc tế dự đoán sự thay đổi trong quan điểm của người tiêu dùng, với nhiều lựa chọn hơn giúp việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu hàng ngày ở một nơi trở nên dễ dàng hơn.

Dân số Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng đô thị lớn khác tập trung về các khu vực ngoại thành. Khoảng 100 triệu người ở Việt Nam, với độ tuổi trung bình chỉ hơn 30.

Một giám đốc điều hành của một tập đoàn bán lẻ quốc tế cho rằng, nếu ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục hiện đại hóa thì “sẽ trở thành thị trường có nhiều cơ hội kinh doanh hơn các nước khác”.

Một điểm cũng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn cầu là kế hoạch của Việt Nam sẽ bãi bỏ vào năm 2024 việc kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn mở cửa hàng bán lẻ.

Theo kiểm tra nhu cầu kinh tế, nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ trong nước, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở các cửa hàng có diện tích từ 500 mét vuông trở lên sẽ cần có giấy phép của cơ quan chức năng cho từng địa điểm. Việt Nam giống như một trường hợp thử nghiệm và các quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng đang xem xét bãi bỏ quy định tương tự.

Một nhà phân tích bán lẻ cho biết: “Nếu nhiều người sử dụng các cửa hàng và siêu thị lớn, phong cách tiêu dùng sẽ tiếp tục thay đổi và nó sẽ tạo ra một làn gió mới cho các nhà bán lẻ lớn. Langlet của Central Retail Việt Nam cho biết "tỷ lệ thâm nhập thương mại" của các cửa hàng hiện đại, phi truyền thống ở Việt Nam chỉ là 11%, cho thấy mức tăng trưởng lớn.

Các nhà bán lẻ trong nước đang đối phó với làn sóng của các đối thủ nước ngoài bằng cách dựa vào chuyên môn có được từ sự quen thuộc với thị trường nội địa. Masan Group, nhà bán lẻ lớn nhất cả nước, đã mở 100 địa điểm mới mỗi tháng kể từ mùa xuân.

Masan hiện đang vận hành khoảng 3.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi và đặt mục tiêu quản lý trực tiếp 10.000 cửa hàng vào năm 2025. Tập đoàn hy vọng sẽ thực hiện một chiến lược tinh chỉnh cho các cửa hàng mới.

Ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: “Rất nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, chúng tôi thấy họ tập trung nhiều hơn vào các hình thức lớn hơn như siêu thị và đại siêu thị, nơi chúng tôi nghĩ rằng… bạn không thể thực sự mở 1.000 cửa hàng mỗi năm”. Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group cho biết, công ty đã tổng hợp rất nhiều dữ liệu để giúp cho việc mở rộng.

Trường Hải Auto, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, đã hoàn thành hoạt động kinh doanh bán lẻ, với kế hoạch vận hành 20 siêu thị vào năm 2026. Các địa điểm này cũng sẽ mở đại lý và cửa hàng sửa chữa ô tô để thu hút khách hàng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ trở nên đông đúc, và việc phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa để bứt phá dẫn đầu.

Thành An (theo Nikkei)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết