|
  • :
  • :

Khởi nghiệp từ sản phẩm ''xanh''

Mục tiêu mà Nguyễn Lê Hoàng Nhân (thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên) đặt ra là có thể thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong sinh hoạt gia đình, thay thế toàn bộ những đồ dùng bằng nhựa.

Chàng trai trẻ Nguyễn Lê Hoàng Nhân mong muốn các sản phẩm “xanh” góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
Chàng trai trẻ Nguyễn Lê Hoàng Nhân mong muốn các sản phẩm “xanh” góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Sau 3 năm mày mò nghiên cứu và phát triển, đến nay, Nguyễn Lê Hoàng Nhân đã cho ra thị trường khoảng 15 loại sản phẩm từ tre, nứa. Đây là những sản phẩm “xanh” được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường. Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ núi rừng Nam Tây Nguyên, chàng trai trẻ mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt, hạn chế những đồ dùng làm từ nhựa, đặc biệt là không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần.

Hành trình khởi nghiệp nào cũng khó khăn, và Hoàng Nhân dường như cũng không phải là ngoại lệ. Sản phẩm đầu tiên Nhân làm là ống hút. Thời điểm đó, ống hút bằng tre, cỏ bàng, thủy tinh, inox… đang trở thành cơn sốt trên thị trường, bắt đầu được nhiều nhà hàng, quán cà phê lựa chọn. Thế nhưng ở Lâm Đồng lại chưa có đơn vị nào sản xuất mặt hàng này theo số lượng lớn, trong khi lợi thế về nguồn nguyên liệu tre nứa rất nhiều.

Ngay khi có ý tưởng, Nhân bắt tay vào nghiên cứu cũng như tham khảo những người đi trước. Không kinh nghiệm, không nhà xưởng, không khách hàng…, giá thành các loại sản phẩm từ tre, nứa lại cao hơn rất nhiều các sản phẩm công nghiệp từ nhựa, thủy tinh nên trong những ngày đi giới thiệu sản phẩm, Nhân đa phần nhận được những cái lắc đầu.

“Lúc ấy em chỉ nghĩ rằng tại sao mình không khai thác trong khi ở địa phương mình có sẵn nguồn nguyên liệu tiềm năng như thế. Bắt tay vào làm thì cũng là lúc gặp muôn vàn khó khăn do chưa có kinh nghiệm cũng như máy móc hỗ trợ. Nói là có thể học hỏi từ những người đi trước nhưng thực tế cũng là phải tự mày mò, từ điều đơn giản như việc cắt làm sao cho ống hút không vị nứt, sơ chế làm sao cho sản phẩm vừa đẹp mắt lại có độ bền cao, có thể tái sử dụng nhiều lần…”, Hoàng Nhân chia sẻ.

Không chỉ có các nước phát triển, nhiều quốc gia trên thế giới đang đặt mục tiêu giảm thiểu và tiến tới cấm rác thải nhựa nói chung và nhựa chỉ dùng một lần nói riêng. Nước ta cũng đặt ra mục tiêu quyết tâm chống rác thải nhựa ở các siêu thị, cửa hàng, chợ… nên Hoàng Nhân tin rằng cơ hội của mình vẫn rất lớn.

Giữ vững quyết tâm đó, Nhân cùng cộng sự tập trung vào nghiên cứu sản phẩm, phát triển các kênh phân phối ở khắp nơi để dần tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Cái tên Dalat Bomboo cũng từ đó ra đời và dần là lựa chọn của không chỉ các nhà hàng, quán cà phê mà người tiêu dùng cũng biết đến nhiều hơn.

Đối mặt với khó khăn cũng là lúc Hoàng Nhân từng bước hoàn thiện sản phẩm của mình. Để rồi từ ống hút, thêm nhiều sản phẩm mới liên tục được Nhân đưa ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mỗi tháng, xưởng của Nhân cung cấp cho thị trường 30.000 - 50.000 ống hút cùng 1.000 - 3.000 các sản phẩm khác. Được ưa chuộng nhất vẫn là ống hút tre, ly và cốc tre, bàn chải đánh răng từ thân tre hay hộp ủ trà làm bằng tre,...

Điều vui mừng và bất ngờ là cơ hội xuất khẩu đến với xưởng của Hoàng Nhân vào giữa năm 2020. Để chuẩn bị cho lô hàng đầu tiên, Hoàng Nhân và cộng sự dành hết sự tập trung để làm ra những sản phẩm chất lượng nhất. Mất ăn mất ngủ nhiều ngày trời, nửa container đầu tiên với hơn 500.000 ống hút và các sản phẩm khác cũng lên đường xuất ngoại. Đến nay đã có khoảng gần 4 triệu ống hút và hàng ngàn sản phẩm tre, nứa khác có mặt tại thị trường Úc. Sắp tới, khi trên thế giới có nhiều quốc gia cấm sử dụng ống hút nhựa cũng như những sản phẩm dùng 1 lần, Hoàng Nhân tin đây sẽ là cơ hội rất lớn cho thị trường xuất khẩu.

Sau những gian nan, Hoàng Nhân đã đúc kết cho mình những kinh nghiệm quý giá. Với nguyên liệu từ tre nứa, khí hậu, đặc biệt là yếu tố về nhiệt độ đóng vai trò rất quan trọng để tránh sản phẩm bị ẩm, mốc trong quá trình sử dụng. Quá trình chế biến được kết thúc bằng công đoạn vệ sinh với nước muối sinh học; hấp tiệt trùng, hấp tinh dầu để chống ẩm mốc và sấy khô theo tiêu chuẩn châu Âu.

Phát triển sản phẩm và tham gia vào thị trường tiêu dùng “xanh” muộn hơn nhưng Hoàng Nhân và sản phẩm của Dalat Bamboo vẫn đang khẳng định được vị trí của mình. “Khi thị trường mở rộng, càng nhiều người sử dụng thì đương nhiên nhu cầu thị trường cũng như mức độ lan tỏa, ảnh hưởng cũng nhiều hơn. Đó cũng là động lực thôi thúc mình phải liên tục thay đổi, làm mới chính mình bằng các sản phẩm đa dạng mẫu mã, chất lượng tốt nhất”, Nhân cho hay.

Hiện nay, Nhân cũng đang làm hồ sơ đăng ký cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021. Mục đích lớn hơn là lan tỏa câu chuyện bảo vệ môi trường bởi đó không là trách nhiệm của riêng ai.

Nguồn: http://nongthonviet.com.vn/guong-mat/nhan-vat/202108/khoi-nghiep-tu-san-pham-xanh-781176/