|
  • :
  • :

Xây dựng thương hiệu quốc gia là nhiệm vụ sống còn nông sản

Tại tọa đàm: “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt“, do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 6/4, nhiều đại biểu cho rằng, Việt Nam là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới như: gạo, cà phê, trái cây, rau quả... nhưng tính đến thời điểm hiện tại có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

 

 

Vì thế, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản hiện được nhiều địa phương, doanh nghiệp xác định là cấp bách, nhằm mở ra nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU....

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Văn Hữu Huệ cho biết, Vĩnh Long rất quan tâm xây dựng thương hiệu khi đã ban hành đề án hỗ trơ xây dựng phát triển thương hiệu. Toàn tỉnh hiện có 107 sản phẩm OCOP, trong đó 35 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm đang đề cử 5 sao…

Tuy nhiên, một trong khó khăn là thiếu nguồn lực quảng bá; các doanh nghiệp, HTX quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế. Khả năng tìm kiếm thị trường để đa dạng hóa sản phẩm như khoai lang, sầu riêng…hạn hẹp; việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, duy trì chất lượng cũng gặp nhiều khó khăn.

Cho rằng xây dựng thương hiệu quốc gia là nhiệm vụ sống còn của nông sản nhưng không ít gian nan, ông Văn Hữu Huệ đề xuất sự hỗ trợ của bộ ngành trong việc hỗ trợ cho nông dân, doanh nghiệp thiết lập vùng sản xuất chất lượng cao; thực hiện các chính sách nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm.

Khuyến khích xây dựng và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, chứng nhận tập thể, bảo hộ tài sản trí tuệ và có hướng tuyên truyền để nâng cao vai trò xây dựng thương hiệu Việt trong thời gian tới.

N. HOÀNG

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202304/xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-la-nhiem-vu-song-con-nong-san-3162644/