|
  • :
  • :

Kỹ năng lên sàn

Thời gian gần đây, nhiều sở, ngành, hiệp hội… tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) về chuyển đổi số, trong đó có nội dung được nhiều doanh nhân quan tâm là đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). 

Việc đưa sản phẩm lên sàn để quảng bá, tiêu thụ không còn là chuyện mới, bởi cùng với kênh phân phối truyền thống thì TMĐT đang từng bước trở thành một kênh phân phối chính, hiện đại và hiệu quả, giúp người dân, HTX, DN từng bước chủ động trong sản xuất kinh doanh.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp cận phương thức kinh doanh mới và nhanh chóng hòa vào dòng chảy chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu của DN trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để đưa được sản phẩm lên sàn TMĐT không hề đơn giản, bởi nhận thức của chủ DN về phương thức kinh doanh qua TMĐT còn hạn chế; thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... 

Đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn là việc DN có thể làm nhưng để sản phẩm đến tay người dùng thì DN cần được huấn luyện và đào tạo bài bản về kỹ năng, cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm cũng như thương hiệu của DN. Bên cạnh đó là cách chăm sóc khách hàng, dịch vụ sau bán hàng, hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm...

Thực tế tại Bắc Giang, nhiều đơn vị, DN được hỗ trợ hoặc chủ động đưa sản phẩm lên sàn TMĐT nhưng cách làm còn thiếu bài bản. Đơn cử, một trong nhưng sàn TMĐT hoạt động khá hiệu quả của huyện X. 

Mặc dù khai trương gần một năm, được nhiều khách hàng quan tâm song hình thức giao diện ít được làm mới; thông tin, hình ảnh về sản phẩm đưa lên sàn không được bổ sung dễ nhàm chán; khi khách hàng quan tâm giao dịch qua sàn này, nhiều DN, HTX còn lúng túng trong khâu giao hàng, hoàn tất đơn hàng và thanh toán điện tử. Đại diện một DN phản ánh, thực tế đơn vị mới chỉ đưa sản phẩm và địa chỉ của DN lên sàn, chưa có bộ phận biên tập chuyên nghiệp và làm marketing để tối ưu hóa hoạt động của website giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

Quá trình tiếp cận TMĐT, nhiều DN, HTX còn băn khoăn, đề nghị cần hỗ trợ về cách thiết kế gian hàng, sử dụng hình ảnh chất lượng, hấp dẫn để hút khách hàng; dùng từ khóa quảng cáo phù hợp nhất với sản phẩm để tối ưu lượng truy cập vào gian hàng, cách đưa sản phẩm hoặc gian hàng lên vị trí tốp đầu trang tìm kiếm; cách báo giá FOB (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán)...

Nhiều chuyên gia về TMĐT cho rằng, kỹ năng để DN, HTX thành công trong việc đưa hàng hóa, sản phẩm của mình lên sàn không phải một sớm một chiều mà cần một quá trình. Trong đó có các kỹ năng sâu về phát triển phần mềm công nghệ thông tin, quảng cáo, tìm kiếm, kiểm tra và phân tích dữ liệu, tiếp thị và tự động hóa…

Bảo Khánh

Nguồn: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/370454/ky-nang-len-san.html